Yến Sào Khánh Hòa tại Hà Nội

Nỗi ám ảnh của những người béo phì cần được tháo gỡ

Friday, February 6, 2015
Nỗi ám ảnh của những người béo phì cần được tháo gỡ

Thừa cân có thể tạo nên vẻ bên ngoài không được ưa nhìn cho lắm đặc biệt là phụ nữ. Trong khi đó khó có thể hình dung được sự tàn phá bên trong như thế nào. Người mắc bệnh béo phì luôn đi kèm với không ít những bệnh khác mà nguyên nhân chủ yếu là do thừa mỡ như: bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người thừa cân.



Bệnh béo phì là gì?
Béo phì chính là sự tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể. Đặc biệt, trong máu và trong gan gây nên những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Ngoài những người có thân hình rắn chắc, nở nang thì những ai nặng quá 20% số lượng cân nặng theo tiêu chuẩn thì đều được coi là béo phì.

Bệnh béo phì trở thành đại dịch của thiên niên kỷ mới
Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới số lượng người mắc bệnh béo phì ngày cao đặc biệt là ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp…Ở Việt Nam theo thống kê số lượng người béo phì ngày càng tăng và nó trở thành đại dịch trên thế giới. Tuy nhiên, cả nữ giới và nam giới đều bị béo phì và có sự khác biệt rất lớn tùy theo độ tuổi, nghề nghiệp...

Nguyên nhân dẫn đến béo phì
Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa đưa ra được chính xác những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy được cơ chế gây béo phì chủ yếu do sự mất cân bằng giữa chất đưa vào và nhu cầu thực sự của cơ thể. Nhưng ít nhất có 5 nguyên nhân cơ bản dẫn đến béo phì, các nguyên nhân này tác động qua lại lẫn nhau làm cho bệnh ngày càng nguy hiểm hơn.

1.Yếu tố di truyền
Hiện nay, có nhiều nghiên cứu cho rằng những người sinh ra trong gia đình có bố mẹ béo phì thì tỷ lệ trẻ mắc bệnh béo phì càng cao. Đặc biệt là những người sinh đôi, sinh ba.

2.Yếu tố tâm lý
Hầu hết những người có trọng lượng lớn thường hay thèm ăn, ăn uống vô độ và có thói quen ăn đêm. Cả ba yếu tố này gây nên rối loạn thức ăn đưa vào và năng lượng tiêu hao trong quá trình hoạt động, gây ra tích tụ mỡ và tăng trọng lượng.

3.Hoạt động thể lực
Những người ít hoạt động như dân văn phòng thường rất hay mắc bệnh béo phì. Bởi năng lượng tiêu hao quá ít, làm thừa mỡ trong cơ thể. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì.

4.Các yếu tố tăng trưởng
Sự gia tăng khối lượng cơ thể trong bệnh béo phì có thể là do sự tăng trưởng kích thước tế bào mỡ. Ở những người trưởng thành khi bị tăng khối lượng mỡ nếu như ăn uống khoa học và tập luyện thể dục sẽ dễ dàng giảm cân hơn. Mặt khác, béo phì xuất hiện ở vị thiếu niên thì quá trình giảm cân sẽ rất khó khăn. Bởi đây là giai đoạn tất cả các tế bào trong cơ thể phát triển rất nhanh đặc biệt là tế bào mỡ. Do đó, việc ngăn ngừa bệnh béo phì ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments